Những mẹo đơn giản giúp trị táo bón cho trẻ tại nhà

Trẻ bị táo bón nếu không chữa đúng cách có thể khiến tình trạng trở nặng, trẻ chán ăn, nhẹ cân, thậm chí là suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều mẹ băn khoăn không biết trị thế nào cho đúng và hiệu quả. Đừng quá lo lắng, 5 mẹo nhỏ nhưng có võ, giúp trị táo bón cho trẻ ngay tại nhà. 

1. 5 mẹo nhỏ nhưng có võ, trị táo cho trẻ ngay tại nhà

Theo các chuyên gia, 95% táo bón ở trẻ là táo bón chức năng, phần còn lại là táo bón bệnh lý. Do đó, hãy áp dụng ngay các mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp trẻ hết táo một cách dễ dàng

Cho con uống nhiều nước

Thiếu nước có thể khiến con bị táo bón, nhất là với trẻ trên 1 tuổi, khi chuyển sang ăn những thực phẩm thô. Do đó, thao khuyến cáo của Bộ y tế, tùy theo độ tuổi mà mẹ nên bổ sung đủ nước với lượng phù hợp cho con

– Với trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống nước. Nhưng nếu trẻ bị táo có thể cho uống 100-200ml/ ngày

– Trẻ 6 tháng -1 tuổi, khi bắt đầu ăn dặm thì cần bổ sung 200-300 ml/ ngày

– Với trẻ 1-3 tuổi, cần bổ sung 500-600ml/ngày

– Trẻ trên 10 tuổi và người lớn, cần bổ sung 1500-2000ml/ ngày

Dùng men vi sinh

Theo các nghiên cứu y khoa, phần lớn nguyên nhân gây táo bón ở trẻ là do mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Do đó, bổ sung men vi sinh sẽ giúp tăng lượng lợi khuẩn, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị táo bón của trẻ. 

Hiện nay, trên thị trường có men vi sinh Golden Lab, giúp bổ sung cả lợi khuẩn probiotics và chất xơ hòa tan Prebiotics (là nguồn dinh dưỡng cho lợi khuẩn phát triển và rất tốt cho hệ tiêu hóa). Sự kết hợp độc đáo này giúp tăng hiệu quả cải thiện táo bón lên gấp nhiều lần các sản phẩm men vi sinh thông thường. 

Hơn nữa, Golden Lab còn được bào chế bởi công nghệ Lab2Pro hiện đại, giúp bảo vệ lợi khuẩn sống sót qua lớp dịch vị dạ dày để tới ruột, phát huy tác dụng tối đa. Đặc biệt, sử dụng Golden Lab cho trẻ không chỉ giúp cải thiện táo bón mà còn giúp tăng cường tiêu hóa, hấp thu tốt hơn, trẻ ăn ngon miệng và tăng cân nhanh chóng. Tìm hiểu thêm về sản phẩm Golden Lab tại ĐÂY

Massage vùng bụng

Đây cũng là một mẹo trị táo bón cho trẻ khá đơn giản lại hiệu quả cao được nhiều mẹ bỉm áp dụng. Hơn nữa, phương pháp này còn giúp trẻ thư giãn, ăn ngon, ngủ sâu giấc, tiêu hóa khỏe mạnh hơn. 

Cách thực hiện khá đơn giản, mẹ chỉ cần đặt bé nằm ngửa, sau đó dùng 2 ngón trỏ và ngón giữa ấn nhẹ và xoay vòng tròn quanh rốn rồi mở rộng ra ngoài. Lưu ý, cần thực hiện theo chiều kim đồng hồ, từ trong ra ngoài để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cho trẻ ngâm hậu môn vào nước ấm

Ngâm nước ấm giúp làm mềm phân, kích thích cơ vòng hậu môn và tăng cường nhu động ruột, nhờ đó giúp trẻ đi tiêu dễ dàng hơn. Do đó, trước khi trẻ đi tiêu, hãy cho trẻ ngâm hậu môn vào nước ấm khoảng 5 phút. Một cách khác là dùng khăn ấm đắp vào vùng hậu môn, cũng giúp cải thiện táo bón hiệu quả. 

Tập cho trẻ đi vệ sinh đúng cách, đúng giờ

Đây là một biện pháp hiệu quả mà các bậc phụ huynh thường bỏ qua. Nếu tập cho trẻ phản xạ đi vệ sinh đúng cách, đúng giờ sẽ giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Lưu ý, trong lúc trẻ đi vệ sinh, không được cho trẻ dùng điện thoại hay các trò chơi, tránh làm trẻ phân tâm. 

Ngoài ra, không nên nóng vội trị táo bón cho trẻ bằng cách thụt tháo ngay vì có thể gây tổn thương hậu môn của trẻ. Đặc biệt, cũng không được lạm dụng thuốc nhuận tràng thuốc xổ, tránh phụ thuộc vào thuốc hay làm trẻ mất khả năng đi đại tiện sinh lý.

2. Trẻ táo bón lâu ngày có nguy hiểm không?

Khi táo bón lâu ngày, trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đi đại tiện. Trẻ phải rặn nhiều vì phân cứng, to. Hơn nữa, chúng còn có thể gây đau rát cho trẻ, lâu dài khiến trẻ sinh ra tâm lí sợ đi tiêu. Điều này khiến vòng bệnh lí táo bón -> nhịn đi -> táo bón lại càng trở nên trầm trọng. 

Đặc biệt, táo bón lâu ngày khiến trẻ cảm thấy đầy bụng, chướng hơn, giảm cảm giác đói bụng. Lâu dần trẻ sinh chán ăn, mệt mỏi, gầy yếu, chậm tăng cân hay thậm chí là suy dinh dưỡng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển và khỏe mạnh của trẻ. 

Ngoài ra, táo bón lâu ngày cũng tăng nguy cơ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm như trĩ, sa trực tràng hay thậm chí là ung thư trực tràng. Vậy nên, rõ ràng trẻ bị táo bón là điều vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Áp dụng sớm các mẹo trị táo bón cho trẻ an toàn, hiệu quả ngay tại nhà trên để giúp bé nhanh chóng khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác, liên hệ 1800.55.88.89 (miễn cước) hoặc 0896.509.509 để được gặp chuyên gia. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

GỬI CÂU HỎI TƯ VẤN