Vì sao nên sử dụng men vi sinh để điều trị viêm đại tràng mãn tính?

Viêm đại tràng là bệnh lý khá phổ biến, gây khó chịu cho người bệnh với triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn và nôn, bụng ậm ạch, một số người có thể bị táo bón. Cùng với điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ men vi sinh cũng được sử dụng. Vì sao nên sử dụng men vi sinh để điều trị viêm đại tràng mãn tính và câu trẻ lời sẽ có trong nội dung dưới đây.

Viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng mãn tính là tình trạng viêm đại tràng kéo dài dẫn đến mãn tính, tức là tình trạng viêm nhiễm đại tràng đã ở mức độ nặng, gây tổn thương khu trú hay lan tỏa đến niêm mạc đại tràng. Viêm đại tràng mãn tính khá phổ biến vì có đến 20% dân số nước ta mắc bệnh lý này và tỉ lệ đang ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Viêm đại tràng mãn tính nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đó là:

– Xuất huyết: Do viêm lâu ngày nên niêm mạc đại tràng đã tổn thương không được phục hồi, viêm nhiễm nghiêm trọng, lớp lông nhung trơ trụi do đó nếu người bệnh uống rượu bia, ăn thực phẩm kém vệ sinh hay sử dụng kháng sinh quá mức,… sẽ gây xuất huyết ồ ạt hoặc đại tràng nhiễm độc.

– Thủng đại tràng: Việc điều trị viêm đại tràng mãn tính bằng kháng sinh kéo dài sẽ khiến cho lợi khuẩn đường ruột bị tiêu diệt, lớp lông nhung trơ trọi. Các vết viêm loét đại tràng ăn sâu vào bào mỏng thành đại tràng, tiếp tục phát triển và đến một lúc nào đó sẽ gây thủng đại tràng. Nếu tình huống này xảy ra mà người bệnh không được cứu chữa kịp thời thì rất nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

– Giãn đại tràng cấp tính: Do viêm đại tràng mãn tính nên chức năng tiêu hóa của đại tràng suy giảm, toàn bộ cấu trúc có thể bị giãn, dẫn đến nguy cơ loét và thủng nguy hiểm. Biến chứng giãn đại tràng cấp tính có thể khiến người bệnh bị đau bụng dữ dội, hôn mê, không được cấp cứu kịp thời thì tỉ lệ tử vong rất lớn.

– Ung thư đại tràng: Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm do niêm mạc đại tràng viêm loét kéo dài, tát phát liên tục, khiến tế bào biểu mô niêm mạc có nguy cơ loạn sản, chuyển sang tế bào ác tính, sau đó phát triển sang ung thư đại tràng, quá trình phát triển tích lũy kéo dài 7 – 10 năm.

Người bệnh viêm đại tràng nên làm gì?

Người bệnh viêm đại tràng nên làm gì?

Khi bệnh viêm đại tràng chuyển sang mãn tính đồng nghĩa với việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Người bệnh không chỉ cần kiên trì điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ mà còn cần có thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng thích hợp. Tùy theo tình trạng nặng – nhẹ của bệnh hay thể trạng của người bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng những loại thuốc phù hợp như thuốc kháng viêm, giảm đau… với công dụng phục hồi tổn thương, chống viêm, chống nhiễm trùng, chống nấm, chống tiêu chảy, chống loạn khuẩn, giảm đau, đồng thời chống co thắt đại tràng khiến viêm trở nặng hơn.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh cần cho người bệnh viêm đại tràng mãn tính sẽ góp phần điều trị thêm hiệu quả. Đó là luyện tập thể thao thường xuyên như đi bộ, bơi lội, leo cầu thang, yoga, đạp xe… sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ thể, sức đề kháng để phục hồi bệnh tốt hơn, tránh các tác nhân gây bệnh, giảm stress, căng thẳng.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh gồm các thực phẩm được khuyên dùng là gạo, khoai tây, thịt nạc, sữa không có lactose, cá, các loại rau xanh, hoa quả… Nên hạn chế đồ xào rán, thực phẩm khó tiêu hóa như trứng, sữa, thịt mỡ, hành sống… và các chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga,…, tránh ăn thức ăn sống, gỏi, rau sống, tiết canh,… để hạn chế vi khuẩn, nấm,… xâm nhập gây hại.

Sử dụng men vi sinh để điều trị viêm đại tràng mãn tính thêm hiệu quả

Nên sử dụng men vi sinh để điều trị viêm đại tràng mãn tính

Có nhiều nguyên nhân khiến người bệnh mắc viêm đại tràng mãn tính như chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, điều trị bằng thuốc kháng sinh kéo dài, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột… Nếu chỉ chú trọng điều trị giảm các triệu chứng của bệnh mà không để ý đến giữ cân bằng vi sinh đường ruột sẽ vô tình để hại khuẩn lấn át lợi khuẩn, tiết ra độc tố làm tổn thương niêm mạc đường ruột nói chung và đại tràng, gây nên các ổ viêm loét kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Do đó để cải thiện tình trạng này thì việc bổ sung lợi khuẩn là cần thiết và quan trọng. Lợi khuẩn sẽ giúp tạo màng bao bọc các vết loét, tăng cường tái tạo và phục hồi tổn thương. Đồng thời, lớp màng này cũng giúp ngăn chặn sự tấn công của hại khuẩn, từ đó có thể giảm thiểu đáng kể tình trạng viêm đại tràng, phục hồi chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa tái phát hiệu quả. Lợi khuẩn cũng giúp kích thích sản sinh hàng nghìn enzyme tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất, giúp tăng đào thải chất độc và tạo khuôn phân mềm mượt.

Người bệnh có thể bổ sung lợi khuẩn từ men vi sinh và hiện nay có men vi sinh chứa Probiotic (vi khuẩn có lợi) và Prebiotic (chất xơ hòa tan) được sản xuất bằng công nghệ bao kép Lab2pro giúp bảo vệ lợi khuẩn sống sót tới tận ruột để phát huy tác dụng tối đa, thích hợp để người mắc bệnh tiêu hóa nói chung và người bệnh viêm đại tràng mãn tính dùng hỗ trợ quá trình điều trị thêm hiệu quả.

Người bệnh viêm đại tràng mãn tính chớ chủ quan với bệnh lý này, hãy điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng cuộc sống và tính mạng mình nhé.

GỬI CÂU HỎI TƯ VẤN