Giải pháp trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Táo bón ở trẻ sơ sinh khá phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi trẻ gặp tình trạng này thì nên làm gì để cải thiện an toàn và hiệu quả là quan tâm của cha mẹ. Câu trả lời có trong nội dung bài viết dưới đây.

Trẻ sơ sinh bị táo bón là gì?

Trẻ sơ sinh bị táo bón là khi trẻ đại tiện ít hơn bình thường

Trẻ sơ sinh táo bón là khi trẻ đại tiện ít hơn bình thường. Với trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ, trẻ sẽ đi đại tiện 2 – 3 lần/ngày là bình thường và trẻ chưa thể kiểm soát tốt việc này. Trẻ sơ sinh uống sữa công thức, tần suất đi đại tiện phù hợp là 1 lần/ngày. Nếu trẻ đại tiện ít hơn, nhiều ngày một lần nhưng phân còn xốp, mềm, trẻ đi dễ dàng không đau đớn thì không phải do táo bón. Nếu trẻ đi 1 – 2 ngày/lần nhưng phân cứng, keo, kích thước lớn khiến trẻ phải rặn khó khăn thì trẻ đang mắc phải chứng táo bón.

Nguyên nhân táo bón ở trẻ sơ sinh

Trẻ bú ít sữa

Trẻ sơ sinh chủ yếu là bú mẹ hoàn toàn (ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên) nên nếu trẻ không được bú đủ sữa, trẻ không chỉ bị đói mà còn bị thiếu nước dẫn đến táo bón.

Trẻ uống sữa công thức

Sữa công thức thường chứa thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa mẹ nhưng có thể hệ tiêu hóa non nớt của trẻ khó thích nghi do đó trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa với triệu chứng táo bón, đi vệ sinh ít với phân to cứng hơn bình thường.

Trẻ sơ sinh bị táo bón có thể do trẻ uống sữa công thức

Chế độ ăn uống của mẹ thiếu chất xơ

Chế độ dinh dưỡng của mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ – nguồn dinh dưỡng chính của trẻ sơ sinh. Nếu mẹ có chế độ ăn không lành mạnh, ít rau xanh, nhiều protein, các loại thực phẩm khó tiêu hóa thì có thể là nguyên nhân táo bón ở trẻ.

Do bệnh lý

Tình trạng táo bón của trẻ có thể do bệnh lý trẻ mắc phải như đại tràng phình to, suy giáp trạng, dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa,…

Giải pháp trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ bú đúng tư thế

Mẹ đặt đầu và thân trẻ trên cùng một đường thẳng, đối diện với bầu vú, mũi đối diện với núm vú. Mẹ nên đỡ toàn bộ thân trẻ và để áp sát người mình, để trẻ bú tốt thì mẹ nên chạm vú vào môi trẻ, chờ đến khi miệng bé mở rộng thì nhanh chóng cho vú vào, hướng môi nằm dưới núm vú.

Chế độ ăn uống hợp lý

Mẹ cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất dinh dưỡng, chất xơ từ thức ăn để có nguồn sữa mẹ tốt nhất cho trẻ.

Massage bụng cho trẻ

Massage bụng giúp trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Việc massage bụng cho trẻ mỗi ngày, nhất là sau khi ăn rất tốt để cải thiện tình trạng táo bón. Massage theo chiều kim đồng hồ giúp hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt hơn, nhu động ruột được kích thích nên việc đẩy phân ra ngoài cũng đều đặn dễ dàng hơn.

Cho trẻ uống nhiều nước

Nước có vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa nói riêng và cơ thể của trẻ nói chung, hãy tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước, bú sữa nhiều và có thể cho uống kèm các loại nước ép trái cây.

Bổ sung lợi khuẩn probiotic

Táo bón là một trong nhiều biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Tình trạng này cũng là do hệ sinh thái đường ruột của trẻ bị mất cân bằng, tỉ lệ hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn. Lúc này cha mẹ cần bổ sung đầy đủ lợi khuẩn probiotic bằng cách cho trẻ uống men vi sinh. Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm men vi sinh Golden Lab được rất nhiều cha mẹ tin dùng cho trẻ hấp thu kém. Golden Lab được phân lập từ kim chi, hoàn toàn từ thiên nhiên, đặc biệt an toàn với cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hơn nữa, với công thức 2 trong 1, vừa bổ sung lợi khuẩn vừa bổ sung chất xơ hòa tan (là thức ăn của lợi khuẩn và tốt cho hệ tiêu hóa), Golden Lab đem đến hiệu quả gấp nhiều lần men vi sinh thông thường. Men vi sinh này còn được sản xuất bằng công nghệ Lab2Pro hiện đại nhất hiện nay, giúp bảo vệ lợi khuẩn sống sót qua lớp dịch vị dạ dày tới ruột để phát huy tác dụng tối đa. Golden Lab có hương vị thơm ngon, dễ uống (pha cùng nước hoặc sữa), trẻ sẽ yêu thích khi dùng, thích hợp để cho dùng thường xuyên hỗ trợ điều trị, cải thiện tình trạng kém hấp thu ở trẻ.

GỬI CÂU HỎI TƯ VẤN