Giải pháp cho chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài

Rối loạn tiêu hóa sẽ khiến người bệnh khó chịu và điều này càng gia tăng nếu tình trạng này kéo dài. Đi tìm giải pháp cho chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài trong nội dung dưới đây nhé.

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa kéo dài

Giải pháp cho chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài

Rối loạn tiêu hóa được coi là kéo dài khi các triệu chứng rối loạn diễn ra từ 6 tháng trở lên. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân như từ chính chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày hoặc có thể là hậu quả của một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu khoa học: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài ở cả trẻ nhỏ và người lớn.
  • Uống rượu, bia, hút thuốc lá: Cồn có trong bia, rượu có thể tác động làm tăng khả năng co bóp của dạ dày, khiến dạ dày tiết ra nhiều acid dịch vị gây cảm giác khó chịu, cồn cào. Chất nicotin trong thuốc lá vừa có thể gây co thắt, vừa làm tổn hại đến niêm mạc dạ dày, vô tình tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển nhanh chóng.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: Đây cũng là nguyên nhân chính gây rối loạn tiêu hóa kéo dài và thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Việc sử dụng kháng sinh dài ngày khiến các lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa cũng sẽ vô tình bị tiêu diệt cùng lúc với các vi khuẩn gây hại, làm mất cân bằng vi sinh đường ruột gây rối loạn tiêu hóa.
  • Do một số bệnh lý: Rối loạn tiêu hóa diễn ra liên tục cũng có thể là hậu quả của một số bệnh lý, chủ yếu liên quan đến đường tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày – hành tá tràng, viêm đại tràng,…
  • Hệ vi sinh vật trong đường ruột bị mất cân bằng: Lợi khuẩn và hại khuẩn bị mất cân bằng khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn cũng bị ảnh hưởng, gây ra rối loạn tiêu hóa trong một thời gian dài và thường gặp trẻ nhỏ.

Giải pháp cho chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh

Đó là nên ăn chín, uống sôi, tránh ăn các món lạ, món chua cay nóng. Hạn chế đồ ăn chứa nhiều mỡ và đồ ngọt. Không uống bia, rượu, cafe, đồ uống có ga, sử dụng các chất kích thích. Tăng cường ăn các thực phẩm như các loại rau xanh, hoa quả tươi, vitamin cho cơ thể. Lưu ý là người bị tiêu chảy mạn tính không nên ăn các thực phẩm có quá nhiều chất xơ.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Người rối loạn tiêu hóa nên ăn chậm rãi, nhai kỹ, ăn đủ bữa và ăn đúng giờ. Không nên ăn quá no, cũng không để bụng quá đói. Không nên thức khuya và nên tăng cường vận động cơ thể bằng các bài tập thể dục phù hợp sở thích và sức khỏe.

Điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

Các trường hợp rối loạn tiêu hóa kéo đài trên 6 tháng do bệnh lý và có xu hướng tiến triển nặng nên được thăm khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Bổ sung men vi sinh

Sử dụng men vi sinh được coi là cách nhanh nhất để chữa khỏi rối loạn tiêu hóa, vì men vi sinh có thể bổ sung một lượng lợi khuẩn nhất định cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra trơn tru.Nên chọn men vi sinh có thành phần tự nhiên như men vi sinh được phân lập từ kim chi, hoàn toàn từ thiên nhiên, đặc biệt an toàn với cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Men vi sinh có chứa vi khuẩn có lợi (probiotics) và chất xơ hòa tan (prebiotics) còn gọi là Fructose-Oligosaccharide (FOS), thích hợp dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó Prebiotics có tác dụng làm tăng nhu động ruột, hạn chế tình trạng tiêu chảy, hạn chế táo bón. Ngoài ra prebiotics còn là nguồn thức ăn hữu ích cho probiotics, giúp hấp thu tối đa thức ăn, chất dinh dưỡng. Men vi sinh chứa hai lợi khuẩn này được sản xuất bằng công nghệ Lab2Pro hiện đại nhất hiện nay, giúp bảo vệ lợi khuẩn sống sót qua lớp dịch vị dạ dày tới ruột để phát huy tác dụng tối đa.

Rối loạn đường tiêu hóa khá phổ biến nhưng để kéo dài thì có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe và ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Do đó nên đi khám để được chỉ dẫn cách điều trị và thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt, dùng men vi sinh là giải pháp hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả.

GỬI CÂU HỎI TƯ VẤN